Search for:
  • Home/
  • Sports News/
  • เลือกตั้ง 2566 – "ไอติม-พริษฐ์" การันตีปีหน้าไม่มีเกณฑ์ทหาร

เลือกตั้ง 2566 – "ไอติม-พริษฐ์" การันตีปีหน้าไม่มีเกณฑ์ทหาร

ก่อนหน้านี้ ไอติม-พริษฐ์ เคยออกมาพูดว่าถ้าพรรคก้าวไกลได้เป็นรัฐบาล เดือนเม.ย.ที่ผ่านมาจะเป็นการเกณฑ์ทหารครั้งสุดท้าย และล่าสุดวาระนี้ถูกระบุในMOU ว่าที่พรรคร่วมรัฐบาล

วันนี้ 24 พ.ค. 2566 พีพีทีวี จึงย้อนไปคุยกับคุณไอติม อีกครั้ง ว่าสามารถยืนยัน 100 เปอร์เซ็นต์หรือไม่ว่าการผลักดันเรื่องนี้จะสำเร็จในกรอบเวลาที่เคยบอกไว้ และทำให้ปีหน้า “ไม่มี” การเกณฑ์ทหารแล้ว

เลือกตั้ง 2566 : ชำแหละคดี"พิธา" ขวากหนามไปไม่ถึงฝันนายกฯ

เลือกตั้ง 2566 : “ไอติม พริษฐ์ " ขอส.ว.เคารพเสียงปชช.เลือก “พิธา” นั่งนายกฯ

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ที่ค่อนข้างมั่นใจ และกล้ารับประกันว่า การผลักดันร่างกฎหมายแก้ไข พ.ร.บ. รับราชการทหาร พ.ศ.2497 ที่จะมีผลยกเลิกการเกณฑ์ทหาร จะสำเร็จใน 1 ปี เพราะเตรียมร่างกฎหมายไว้แล้ว เพียงเอามาปัดฝุ่น และยื่นเสนอเข้าสภาทันทีที่เปิดสมัยประชุมพร้อมกับร่างกฎหมายอื่นๆ ที่พรรคก้าวไกลจะผลักดันคำพูดจาก สล็อต777

เชื่อว่าไม่มีอุปสรรคอะไรที่จะทำให้ไม่ผ่านการพิจารณาทั้ง 3 วาระ เพราะเป็นเรื่องที่ 8 พรรคที่เป็นเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร ผลักดันร่วมกันโดยระบุไว้ใน MOU ชัดเจน นั่นหมายความว่า การเกณฑ์ทหารครั้งล่าสุด เมื่อเดือนเม.ย. 2566 ที่ผ่านมา จะเป็นการเกณฑ์ทหารครั้งสุดท้าย

เมื่อถามว่าการผลักดันร่างกฎหมายนี้ ต้องอาศัยปัจจัย เช่น ตำแหน่งนายกรัฐมนตรี หรือประธานสภาที่มาจากพรรคก้าวไกลหรือไม่

นายพริษฐ์ ยืนยันว่า ไม่ว่าตำแหน่งต่างๆในรัฐบาลจะเป็นใครประเด็นนี้จะเป็นประเด็นที่ต้องขับเคลื่อนร่วมกัน เพราะระบุไว้ใน MOU ที่เสียงส่วนใหญ่มองเห็นเป็นวาระร่วมแล้ว

และทั้ง 8 พรรคก็ยืนยันชัดเจนว่าจะสนับสนุนนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรีจึงมั่นใจว่าจะนโยบาย “ยกเลิกเกณฑ์ทหาร” จะสำเร็จภายใน 1 ปี ซึ่งเป็นกรอบเวลาที่เทียบเคียงกับข้อกฎหมายอื่นๆ ที่สภาเคยพิจารณา

ขั้นตอนผลักดันร่างกฎหมายนี้ นายพริษฐ์ คาดว่าจะเริ่มยื่นเสนอสภาได้ในเดือนส.ค. 2566 จากนั้นการดำเนินการจะเป็น 2 ส่วน คือ “ฝ่ายนิติบัญญัติ” โดยสภาจะพิจารณาร่างกฎหมายทั้ง 3 วาระ พร้อมๆ กับที่ “ฝ่ายบริหาร” จะเตรียมมาตรการรองรับ ทั้งปรับลดกำลังพลที่ไม่จำเป็น และจูงใจให้เป็นทหารโดยสมัครใจมากขึ้นเช่นปรับรายได้และสวัสดิการกำลังพลให้สอดคล้องกับค่าครองชีพ เพิ่มความโปร่งใสให้มั่นใจว่าเงินเดือนที่ได้จะไม่ถูกหักขจัดความรุนแรงในค่ายทหาร ซึ่งเชื่อว่าเวลา 1 ปี เพียงพอสำหรับการเตรียมความพร้อม ก่อนที่เดือนเม.ย. 2567 จะ “ไม่มี” การเกณฑ์ทหารแล้ว

ส่วนการเรียน รด. จะเป็นอย่างไรต่อ เมื่อไม่มีการเกณฑ์ทหารแล้ว นายพริษฐ์มองว่า เป็นเรื่องที่น่าจะต้องทบทวนแนวทางว่าควรเป็นอย่างไร เพราะเชื่อว่าเมื่อไม่บังคับเกณฑ์ทหาร จำนวนเด็กที่เรียน รด. จะน้อยลง และเหตุผลที่เด็กจะสมัครใจเรียน รด. จะเปลี่ยนไปโดยสิ้นเชิง ซึ่งจะใช้เวลา 1 ปี ระหว่างพิจารณาร่างกฎหมาย รับฟังความเห็นทุกฝ่าย และหามาตรการรองรับที่เหมาะสม

 เลือกตั้ง 2566 - "ไอติม-พริษฐ์" การันตีปีหน้าไม่มีเกณฑ์ทหาร